Phanh tay ôtô có gì đặc biệt và sự thật lý do phanh tay truyền thống sẽ biến mất mãi mãi

Dựa vào cơ cấu hoạt động, bộ phận phanh tay được chia thành phanh cơ khí và phanh điện tử, bộ phận này đều gặp phải những rắc rối sau một thời gian dài chúng ta sử dụng.

Có sự khác biệt với phanh chân chỉ được sử dụng lúc xe chạy, bộ phận phanh tay lại hoạt động khi xe nghỉ ngơi, mục đích đó là giữ chiếc xe đứng yên, giúp xe không bị trôi khi xe dừng hay đỗ. Dễ thấy rằng phanh tay chịu tải ít hơn phanh chân, nhưng nó lại hoạt động nhiều giờ và nhiều tuần, hay thậm chí nhiều tháng.

*** Hướng dẫn Mua xe o to moi với nhiều ưu đãi hấp dẫn

Đối với nhiều trường hợp đặc biệt, khi mà phanh tay là phương án cuối cùng lúc không may phanh chân bị hỏng. Nhưng, bạn cần lưu ý, chúng ta chỉ nên sử dụng trong khi bất khả kháng. Do nếu bất ngờ kéo phanh tay khi xe đang chạy thì diễn biến xảy ra tiếp theo cực kỳ khó kiểm soát. Vì lực phanh chỉ có tại 2 bánh sau nên sẽ gây hiện tượng trượt bánh, làm cho xe xoay vòng. Nhưng, xe ôtô thời nay cực kỳ hiện đại, bộ phận phanh chân thường xuất hiện 2 mạch thủy lực nên cực hiếm khi gặp tình trạng hư hỏng. Các nhà sản xuất đều biết rõ bộ phận phanh quan trọng đối với sự an toàn của người sử dụng.

Đối với những mẫu ôtô đời cũ, xe sử dụng hộp số sàn và ít công nghệ, bộ phận phanh tay còn đóng vai trò giúp chiếc xe có thể khởi hành ngang dốc – đây là một kỹ năng được dạy tại nhiều các trường lái xe tại Việt Nam.

Thiết kế phanh tay phổ biến nhất đó là dạng tay nắm, nó thường đặt tại vị trí giữa ghế lái và vị trí ghế phụ. Đôi khi, chúng ta lại thấy tại phía trái ghế tài xế. Bên cạnh đó, phanh tay còn sở hữu 2 dạng nữa là nút bấm và bàn đạp với dòng xe ôtô tự động. Nhưng, xét theo phương thức dẫn động/điều khiển, thường chúng chỉ được chia thành loại phanh cơ khí và loại phanh điện tử.

*** Theo dõi Mua bán xe ô tô cũ, mới và giá khuyến mãi tại dailyxe.com.vn

Đối với loại phanh tay cơ khí hoạt động bằng cách đó là kéo sợi dây cáp kết nối với 2 bánh sau, có một đòn quay biến lực kéo cáp thành lực ép guốc phanh vào tang trống. Trường hợp bánh sau sử dụng phanh đĩa và phanh tay thường lợi dụng luôn cơ cấu này để có thể hoạt động.

Phanh cơ khí thường gặp phải tình trạng kéo phanh nhưng không ăn. Khi kéo mạnh phanh trong lúc xe đang di chuyển chậm nhưng xe không dừng lại. Lúc này, nguyên nhân có thể là do cơ cấu phanh đã mòn nhiều, bám dính dầu mỡ nơi tiếp xúc hoặc điều chỉnh các khe hở phanh quá lớn.

Thêm một rắc rối thường gặp thứ 2 lại đối nghịch, lúc này phanh có hiện tượng kẹt cứng, khi nhả phanh tay nhưng bánh xe vẫn bó cứng. Nếu bạn cố tình tiếp tục đi sẽ gây xuất hiện tình trạng mất phanh, hỏng ABS (đối với ôtô dùng phanh đĩa) do quá nóng. Về nguyên nhân gây ra thì rất nhiều, nó có thể là kẹt cáp do khô mỡ, các chốt cũng như đòn kéo bị rơ, lỏng. Hoặc có thể lò xo hồi guốc phanh gãy hỏng, khiến cho má phanh luôn tiếp xúc với tang trống (bạn sờ tay vào tang trống thì thấy nóng).

Một điều dễ thấy là thời đại điện tử hóa sẽ biến mọi thứ dễ dàng hơn. Phanh tay thường không ngoài xu hướng. Với hệ thống phanh tay điện tử sẽ trở nên phổ biến trong nhiều năm trở lại đây, nhất là dòng xe sang. Các công nghệ mới sẽ giúp giải quyết được những nhược điểm của phanh tay truyền thống, như thiết kế gọn nhẹ nhờ lược bỏ kiểu dẫn động bằng cáp kéo, nó cũng trở nên an toàn hơn do tự động kích hoạt giữ xe không bị tình trạng trượt dốc, hay có thể tự động nhả phanh khi xe di chuyển.

Họ lắp một bộ chấp hành mô-tơ điện một chiều ngay cùm phanh 2 bánh sau. Hộp điều khiển phanh EPB (Electronic Parking Brake) sẽ giúp xử lý các tín hiệu nhận được từ tài xế và trạng thái chiếc xe, rồi sau đó truyền xuống mô-tơ điện hoạt động.

Tương tự như mọi hệ thống điện tử khác, EPB thường dễ gặp rắc rối về dây dẫn và mạch điện giữa công tắc EPB cũng như cụm điều khiển, thiết bị thực thi sẽ bị đoản mạch hay hở mạch. Trường hợp gặp phải vấn đề này, bảng đèn báo hệ thống phanh sẽ hiện lên ngay bảng táp-lô. Khi ấy, người sử dụng ôtô cần mang xe đến garage sửa chữa. Thợ sẽ sử dụng một thiết bị chuyên dụng giúp phát hiện nguyên nhân gây lỗi đâu và giúp tiến hành khôi phục hoặc có thể thay thế.

*** Cập nhật tin tức Mua o to moi tại Việt Nam

Trong tương lai, phanh tay truyền thống sẽ dần biến mất trên ôtô phiên bản đời mới. Đây chính là kết quả thu được từ cuộc khảo sát với 32 nhà sản xuất ôtô, cho thấy rằng phanh tay điện tử đang dần dần thay thế cho phanh tay truyền thống.

Kết quả khảo sát do công ty nghiên cứu thị trường ôtô trực tuyến CarGurus đã thực hiện cho thấy ngày nay chỉ có 37% ôtô mới bán ra tại Anh còn trang bị hệ thống phanh tay truyền thống, chỉ có 2 nhà sản xuất trang bị tiêu chuẩn phanh tay truyền thống trên tất cả các mẫu ôtô là Dacia and Suzuki.

Còn các thương hiệu như Audi, Land Rover, Jaguar, Lexus, Mercedes-Ben và Porsche không còn trang bị loại phanh tay truyền thống cho các mẫu xe của họ.



Add a comment...
Your name:
Your e-mail:





About 23

About 23
What is 23 and who's behind the service?
Just In
Discover the world from a different angle.
Here's a crop of the latest photos from the around the world.
Search
Search photos from users using 23
Help / Discussion
Get help or share your ideas to make 23 better
23 Blog / 23 on Twitter
Messages and observations from Team 23
Terms of use
What can 23 be used for and what isn't allowed
More services from 23
We also help people use photo sharing in their professional lives
  • Basque (ES)
  • Bulgarian (BG)
  • Chinese (CN)
  • Chinese (TW)
  • Danish (DK)
  • Dutch (NL)
  • English (US)
  • French (FR)
  • Galician (ES)
  • German (DE)
  • Italian (IT)
  • Norwegian (NO)
  • Polish (PL)
  • Portuguese (PT)
  • Russian (RU)
  • Spanish (ES)
  • Swedish (SE)

Popular photos right now